LẬP KẾ HOẠCH LÀM VIỆC VỚI PHƯƠNG PHÁP SMART – 5 BƯỚC MÀ BẠN PHẢI BIẾT

SMART được biết đến là một phương pháp giúp lập kế hoạch hiệu quả và được nhiều người áp dụng cả trong học tập, công việc lẫn cuộc sống hàng ngày. Phương pháp SMART giúp bạn có một kế hoạch tìm việc nhanh, học tập chi tiết, khả thi và có thể đạt được. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách lập kế hoạch làm việc với phương pháp SMART nhé!


1. Lập kế hoạch cụ thể rõ ràng (Specific)

Bước đầu tiên khi áp dụng phương pháp SMART là bạn phải đưa ra một kế hoạch cụ thể rõ ràng. Nếu mục tiêu cần đạt được quá lớn, bạn nên chia nhỏ từng công việc, từng nhiệm vụ mình cần phải làm để đạt được mục tiêu chung cuối cùng. Đưa ra công việc càng cụ thể càng tốt. Nếu bạn không có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ không biết mình phải làm gì, nên bắt đầu từ đâu, dẫn đến việc chán nản và rất dễ bỏ cuộc.

Đơn cử, thay vì đặt một mục tiêu mơ hồ, lan man như học giỏi tiếng Anh, bạn hãy đưa một định hướng rõ ràng hơn chẳng hạn trong vòng 6 tháng tới đạt được IELTS 7.0 hay TOEIC 800. Như thế sẽ giúp bạn có một mục tiêu rõ ràng và có thể hình dung ra nó.

2. Có thể đo đếm được (Measurable)

Có nhiều người thường đặt cho mình những kế hoạch quá chung chung, chẳng hạn: mỗi ngày cần luyện nghe, nói, viết tiếng Anh. Nhưng lại không đưa ra thời gian cụ thể để học từng kỹ năng đó.

Thế nên, lập kế hoạch một cách hiệu quả bắt buộc bạn phải đính kèm với những con số cụ thể. Chẳng hạn, mỗi ngày dành ra một giờ để học nghe, 30 phút để học nói… Những con số này có thể giúp bạn đo lường được thời gian và đánh giá kết quả làm việc của mình hàng ngày. Hơn thế nữa, bạn nên đưa ra số lượng bài cụ thể mình cần hoàn thành trong một ngày, điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát được quá trình học tập cũng như kết quả bản thân đạt được mỗi ngày. Qua đó giúp bạn đo lường được kết quả của mình mỗi tuần, mỗi tháng.

3. Khả thi và có khả năng làm được (Achievable)

Một sai lầm của những người đặt mục tiêu là đôi khi bạn quá đề cao mình mà đặt ra những điều vượt quá khả năng. Bởi một mục tiêu quá lớn và vượt qua giới hạn của bạn sẽ khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi, chán nản và chắc chắn là sẽ bỏ cuộc.

Thế nên, bạn hãy đặt một mục tiêu nằm trong khả năng của mình và có thể làm được, điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, giải tỏa được áp lực và sẽ giúp bạn đạt được kết quả mình mong muốn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn không thể đặt ra những mục tiêu quá cao. Thay vì thế hãy đưa ra kế hoạch cho từng giai đoạn, đặt ra những mục tiêu nhỏ trước, từng bước hoàn thành để tiến đến một kết quả cao hơn.

4. Kế hoạch thực tế và có liên quan đến mục tiêu của bạn (Relevant)

Yêu cầu tiếp theo trong lập kế hoạch làm việc với phương pháp SMART là bạn phải đưa ra một kế hoạch có liên quan đến mục tiêu của mình. Chẳng hạn, bạn đặt ra mục tiêu là đi du học tại Úc trong vòng 1 năm tới, thế nên bạn cần trau dồi tiếng Anh hàng ngày để thực hiện mục tiêu đó. Chứ không phải bạn đặt ra mục tiêu đi du học Úc nhưng lại lập kế hoạch trau dồi tiếng Pháp, tiếng Đức… Tóm lại, kế hoạch phải thực tế và có liên quan đến tầm nhìn chung của mình.

5. Lập thời hạn để đạt được mục tiêu (Time Bound)

Mỗi kế hoạch đưa ra phải gắn liền với một mốc thời gian hoàn thành cụ thể (có thể được gọi là deadline). Điều này giúp bạn giới hạn được thời gian mình cần thực hiện mục tiêu là bao lâu, qua đó bạn sẽ có thêm động lực, biết cách tự hối thúc bản thân hoàn thành đúng hạn kế hoạch đã đưa ra.

Mục tiêu phải gắn liền với kế hoạch hành động, và hai yếu tố này là những kim chỉ nam giúp bạn thành công và đạt được những điều mình muốn. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết cách đặt mục tiêu và lập kế hoạch làm việc với phương pháp SMART một cách hiệu quả.


Nguồn bài viết: nottherobots.com

Đăng nhận xét

0 Nhận xét